Cách trồng lại quất cảnh sau tết

   Cùng với Đào, Mai thì Quất (Tắc) cảnh cũng là một trong những loại cây cảnh được rất nhiều gia đình lựa chọn để chưng trong nhà dịp tết. Khác với những cành đào rừng. Cắm bình xong qua tết là phải bỏ. Khác với những cây Đào, cây Mai thế. Sau tết phải gửi lại cho nhà vườn chăm sóc. Quất cảnh hầu như đã có form dáng sẵn. Việc trồng lại sau tết cũng hết sức đơn giản. Hôm nay, Dịch Vụ Tiện Ích sẽ chia sẻ cho các bạn. Cách trồng lại quất cảnh sau tết và chăm sóc chúng để chưng vào dịp tết năm sau.

1, Kích rễ cho cây và chuẩn bị đất trồng lại quất cảnh sau tết

Cắt bỏ quả trước khi trồng lại quất
Cắt bỏ quả trước khi trồng lại quất

   Trước khi trồng khoảng 1 tuần chúng ta hái hết quả. Dùng thuốc kích rễ tưới đẫm gốc. Để kích thích cho bộ rễ của cây phát triển. Khi tiến hành trồng. Chúng ta vẽ 2/3 lá trên cây để a giảm bớt mất nước.

   Đất trồng quất cần được xử lý kỹ, tránh nấm, khuẩn. Nếu bạn trồng ngoài ruộng hoặc ngoài vườn. Cần phải lên luống cao. Còn nếu trồng trong chậu thì phải chọn chậu thật lớn, kê cao để có thể thoát nước tốt.

2, Cách chăm sóc sau khi trồng lại quất cảnh sau tết.

Chăm sóc quất cảnh
Chăm sóc quất cảnh

   Khoảng 5-7 ngày, người trồng cần xới xáo quanh gốc (cách gốc 30cm). Để làm cho đất tơi xốp và tưới hoặc bón phân khoáng (mỗi gốc bón 0,5-1kg NPK (12:5:10). Nhớ bón cách gốc 30cm cho quất nhanh phát triển cành lá. Có thể tưới, bón thêm nước hoặc phân chuồng hoai mục cho quất. Nó sẽ giúp cây quất bền và giảm sâu, bệnh hại.

   Dùng phân hữu cơ vi lượng PTS9 bón thay phân chuồng. Có thể kết hợp với nước tăng trưởng Vườn sinh thái phun lướt qua. Nồng độ 5ml/15 lít nước khi lá non nhiều và 5ml/10 lít nước khi lá già, lá bánh tẻ. Tưới khoảng 15-20 ngày/lần. Nó giúp lá quất dày, xanh, quả to, mập chín màu sắc tươi đẹp lâu rụng. Cây quất khoẻ mạnh chống lại sâu, bệnh hại tốt.

3, Phòng trừ sâu bệnh hại.

Thường xuyên theo dõi để phòng trừ bệnh cho quất
Thường xuyên theo dõi để phòng trừ bệnh cho quất

   Một số bệnh theo mùa. Trời ẩm ướt có thể khiến cây quất dễ nhiễm nấm gây hại. Bên cạnh đó, sâu rệp cũng có thể tấn công vào thân, lá, rễ. Do đó, thường ngày khi tưới cây. Cần quan sát toàn bộ cây để kịp thời phát hiện sâu bệnh và có biện pháp xử lý.

4, Đảo quất – đơn giản nhưng quan trọng.

Tạo hoa, quả, lộc cho quất trước tết
Tạo hoa, quả, lộc cho quất trước tết

   Để quất ra quả sai, nhiều chúng ta cần phải đảo quất (đào lên trồng lại quất) vào cuối tháng 5 dương lịch.

   Đầu tiên dùng thuổng moi đất xa cách gốc 60-100cm. Đào rãnh sâu 40cm, rộng 20cm. Tỉa bỏ bớt đất đến đường kính bầu đã định. Khi bới đất ta chặt bỏ các rễ quá to (đường kính > 1cm). Còn các loại rễ nhỏ, mềm dài đem quấn quanh bầu. Dùng dây nilon buộc chặt rễ qua gốc.

5, Mẹo trồng quất cảnh sau tết ra quả như ý.

   Nếu định để trên cây chỉ có một loại quả chín ta làm như sau: Để cây vừa đánh bầu vào nơi râm mát. Tránh mưa to làm rã hỏng bầu. Trong 10-20 ngày, khi nào các lá héo rụng gần hết (80-90% lá rụng) đem trồng lại. Chăm sóc bình thường. Cây sẽ ra hoa kết quả đồng loạt vào tháng 7-8. Quả chín vào tháng 1-2 dịp Tết Nguyên Đán.

   Muốn cây vừa có quả chín, quả xanh, vừa có lộc hoa. Sau khi đánh bầu đảo quất cần để trong bóng mát 7-10 ngày. Sao cho tán cây héo rụng bớt 1/2 lá thì đem trồng lại. Khi cây kết quả ở lứa hoa đầu và lứa hoa thứ hai (tháng 6-8). Ta vặt bớt 1/2 lượng quả. Cắt ngọn non. Vặt 1/2 số lá bánh tẻ, bón thúc phân đạm + kali. Hoặc nước tăng trưởng Vườn sinh thái. Cây lại tiếp tục ra hoa, kết quả, phát lộc những lứa sau. Cuối năm sẽ được cây trên tán vừa có quả chín, quả xanh, vừa có hoa và lộc non như ý muốn.

   Hy vọng với những kiến thức trên đây sẽ giúp các bạn có thể tự tay trồng lại quất cảnh và chăm sóc chúng. Để nhà bạn sang năm lại có một cây quất đẹp để chưng tết. Nếu cần thêm thông tin tư vấn, các bạn vui lòng liên hệ dichvutienich.com để được giúp đỡ!

 Cám ơn quý khách đã tin tưởng và ủng hộ !

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *