Thay đất sang chậu cho cây cảnh

   Đối với những người yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá. Trong không gian ngôi nhà chắc chắn không thể thiếu được một vài chậu hoa, cây cảnh. Những chậu cây xanh giúp không gian ngôi nhà thêm xanh mát hơn. Không khí trong lành hơn. Tuy nhiên để cho những chậu cây trong nhà trồng lâu năm. Luôn luôn khỏe mạnh, xanh tốt thì không phải ai cũng biết cách. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn. Cách thay đất sang chậu cho cây cảnh để giúp chúng luôn luôn khỏe mạnh và xanh tốt với thời gian.

 1, Những chậu cây nào cần phải thay đất, sang chậu.

Cây cảnh bộ rễ quá nhiều
Cây cảnh bộ rễ quá nhiều

  Chúng ta cần quan sát những chậu cây của mình. Xem nếu chúng có những dấu hiệu sau đây thì phải tiến hành thay đất, sang chậu cho chúng. Để cung cấp thêm dinh dưỡng cũng như không gian cho bộ rễ phát triển.

  • Cây còi cọc, lá vàng úa, có hiện tượng chết dần các đầu cành.
  • Đất bạc màu, thô, cứng.
  • Bộ rễ quá nhiều, quấn kín lòng chậu và nhô lên mặt đất.

2, Chuẩn bị dụng cụ để thay đất, sang chậu.

Dụng cụ thay đất sang chậu
Dụng cụ thay đất sang chậu

   Để thực hiện thay đất chúng ta cần chuẩn bị những vật dụng bắt buộc sau :

  • Đất mới, đất mới phải là loại đất sạch. Đất có hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với loại cây mà chúng ta đang trồng. Đối với các gia đình ở quê thì nên dùng đất màu, đất ruộng ải, đất gốc rạ. Còn ở thành phố, các bạn có thể mua đất sạch. Đất hữu cơ tại các cửa hàng bán phụ kiện trồng trọt.
  • Xẻng, thuổng, cào, bình tưới nước, dao, kéo, găng tay, thuốc kích thích ra rễ…

3, Tiến hành thay đất.

Tiến hành thay chậu
Tiến hành thay chậu
  • Ta tưới ẩm hoàn toàn chậu cây cần thay đất. Tưới đẫm để đảm bảo phần đất cũ khô cứng sẽ mềm nhũn ra và không làm hại tới bộ rễ của cây.
  • Khi đất đã nhão. Ta nghiêng chậu và nhấc cây ra khỏi chậu. Dùng cào, cào phần đất cũ ở xung quanh rễ cây. Quá trình này bạn cần chú ý làm khéo léo, tránh làm xước rễ cây. Khi cào được 4/5 đất cũ ở cây là được.
  • Kiểm tra xem nếu bộ rễ của cây gồm quá nhiều rễ nhỏ mọc dày đặc, đóng thành bánh. Ta dùng kéo cắt bớt ½ bộ rễ của cây đi.

4, Tiến hành sang chậu.

  • Nếu bạn cảm thấy gốc cây to, và không phù hợp với chậu cũ. Ta sẽ tiến hành đổi chậu mới to hơn cho cây. Còn nếu chậu cũ vẫn đáp ứng đủ không gian cho cây thì bạn lại tiếp tục trồng vào chậu cũ.
  • Đặt vài cục sỉ than hoặc một miếng gạch vỡ vào đúng phần lỗ thoát nước phía đáy chậu. Tránh đất sẽ bít lỗ thoát nước.
  • Đổ đất mới vào ¼ chậu. Đặt cây ngay ngắn chính giữa chậu. Sau đó tiếp tục đổ đất vào xung quanh cho tới khi đầy chậu. Chú ý khi vừa cho đất vừa dùng tay ấn nhẹ để làm cho gốc cây được chắc chắn.
  • Bước cuối cùng ta hòa dung dịch kích thích rễ với nước sạch. Tưới xung quanh gốc cây để kích thích rễ mọc lại. Đối với những loại cây có sức sinh trưởng mạnh. Các bạn có chỉ cần tưới nước sạch, không cần dùng thuốc kích thích mọc rễ cũng được.
  • Để chậu cây ở nơi râm mát trong thời gian từ 15-20 ngày trước khi đặt chúng trở lại vị trí cũ.

   Thật đơn giản phải không các bạn, chúng tôi tin rằng với tình yêu cỏ cây hoa lá cùng đam mê về trồng trọt sẽ giúp các bạn thực hiện công việc này hết sức dễ dàng. Tuy nhiên nếu bạn không có thời gian hoặc cần chúng tôi giúp đỡ thay đất cho những chậu cây nhà bạn thì bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua dichvutienich.com nhé.

   Cám ơn quý khách đã tin tưởng và ủng hộ dịch vụ của chúng tôi !

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *